สุมกอง ย่อยกองเตรียมปลูกกับ พด.1 อีกที

มาเกาะกระแสหน้าร้อนกับการปลูกพืชกันครับ ฤดูนี้ไม่ต้องพูดถึงเลยล่ะทั้งร้อน ทั้งแล้ง ถ้าจะปลูกอะไร ก็ต้องดูให้ดีเรื่องน้ำ อย่าให้ขาด และรักษาน้ำที่รดไปให้อยู่นานๆ จะได้ไม่เปลืองน้ำ ผมก็เลยได้ลองทำอีกวิธีที่ต่อยอดมาจากการปลูกพืชผักรอบๆกอกล้วย ซึ่งก็กำลังเฝ้าดู งั้นช่วงของการรอ มาดูของเล่นผมอีกอย่างครับ เรื่องการรักษ์น้ำที่แหล่ะ

เรื่องนี้เริ่มเล่าช้าไปหน่อยนะครับ เลยอาจจะพลาดช่วงแรก แต่ตอนนี้ทำมาถึงช่วงปลาย แล้ว นึกได้ว่ามีประโยชน์แน่ๆล่ะ ก็เอามาฝากต่อครับ ย้อนไปเมื่อเดือนที่แล้ว พี่เจ้าของบ้าน แกเดินมาเปรยกับผมเพราะหนักใจเรื่องเศษกิ่งไม้ หรือต้นไม้ที่ตัด โค่นลงแล้ว หาที่เก็บไม่ได้ ฟังพี่แกเล่าแล้วเสียดายแทน แกบอกว่าถ้าในบ้านมีต้นไม้ 1 ต้น จะมะม่วง ขนุน หรืออะไรก็ตาม ตอนปลูกนะดีอยู่แล้วซื้อมาถูกๆ 20 30 บาท มีที่ก็ปลูกได้เลย

แต่พอหลายสิบปีผ่านไป เกิดอยากสร้างบ้าน โรงจอดรถ มันก็เกะกะแล้ว คราวนี้ถ้าจะตัด มันเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงจนแทบไม่น่าเชื่อครับ พี่เค้าบอกว่ารวมๆแล้วราวๆ หมื่นบาทเลยทีเดียว เพราะต้องจ้างตัด จ้างเอาไปทิ้ง
และแล้วความเสียดายตังค์ก็เกิดขึ้น พี่แกจ้างตัดครับ แต่ไม่จ้างทิ้ง เพราะวานคนรู้จักให้ซัก 3-500 ก็ตัดได้เสร็จก็เอามากองๆ สุมๆอยู่ด้านท้ายของสวนเกษตรดีดีของผมน่าล่ะ แล้วพอซักฝนสองฝนก็มีไม้เลื้อยขึ้นมาคลุม โห มองๆเข้าไปยังกะที่ร้างเลย ทั้งที่เป็นบ้านคน มาที่ผมล่ะคราวนี้ พี่แกบอกจะเอาไงดี

เท่าที่ผมดูๆนะครับ ลักษณะมันเป็นกิ่งไม้แห้งที่ถูกทิ้งกองสุมๆสูงเท่าเอว แล้วก็มีวัชพืช เลี้อยคลุม ผมก็เลยบอกว่า งั้นเอางี้มั้ยครับ เราย่อยมันก่อน แล้วเอามากองรวมกันซักที่เดี๋ยวผมทำปุ๋ยคิดว่าไม่น่าใช้เวลานาน พี่แกประหยัดจริงๆนะครับ งานนี้ไม่จ้างคน แกทำเองคนเดียวเลย วิธีการคือแกค่อยๆ ดึงๆลากๆ ออกมาทีละกิ่ง แล้วเอามาหักๆ ถ้าใหญ่หน่อยก็เอาที่ตัดไฟฟ้าเลย ตัดจนเหลือท่อนยาวราวๆ 50 เซน แกทำอยู่ 3 วันครับ พอวันหยุดเดินมาบอกผมว่าเสร็จละ ถึงทีผมต้องทำต่อแล้วครับ
เอาล่ะสิ เราก็บอกจะทำปุ๋ยนะ แต่ก็บอกไปงั้นเองไม่นึกว่าแกจะเอาจริง -_-‘ งานเข้าเลย งั้นก็ได้ลองกันดู ผมดัดแปลงเอาเรื่องอ่างที่ผมทำและชวนลงน่ะล่ะครับมาทำ โดยวางเศษกิ่งไม้กับดิน สลับกันเป็นชั้นๆ จนหมด ได้กองสูงราวๆต้นขาครับ ทีนี้ก็รดน้ำให้ชุ่มๆโชกๆ เลย แล้วก็ผสม พด.1 ลงไปด้วย เสร็จก็คลุมๆไว้ แล้วตามจริงควรเปิดออกมาเติมน้ำทุกๆ 2 วัน แต่ผมทำน่ะเปิดทุกวันหยุด เปิดแต่ละทีแห้งกรังกันเลย อิอิ สงสารจุลินทรีย์ซะจัง

จนแล้วจนรอดผ่านไปได้ 1 เดือนครับตอนนี้กองสูงแค่ไม่ถึง 20 เซนครับแหมๆ ของเค้าดีจริงๆ ทีนี้ไม่สนเรื่องย่อยแล้วครับ มามองกันที่เรื่องปลูกกันเลย ผมมีเพาะมะเขือยักษ์ พริกหวาน มะละกอ อยู่แล้ว งั้นก็เอามาลงตรงนี้แหล่ะ วิธีการก็หาเสียมเจาะที่ด้านข้างในของกองนี่แหล่ะครับ ให้รอบๆกองเลย ดูว่าจะได้ซักกี่หลุม แล้วก็ปลูกๆๆ

ตอนนี้ปลูกไปรอบๆกองครับ ยังไม่ได้เข้าไปเจาะตรงกลาง เพราะคิดว่าพี่จุลินทรีย์แกยังคงย่อยอยู่ คราวนี้ผมก็รดน้ำที่กองนั่นแหล่ะครับ น้ำที่รดก็จะชุ่มไปถึงพืชผักที่ผมปลูกไว้ด้วย ผมว่านะคราวนี้ตรงกลางกองน่ะได้ย่อยไวแน่ๆครับ แถมพืชผักที่ปลูกก็มีวัสดุคลุมกันความชื้นระเหยพร้อมเลย แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

5 Responses to “สุมกอง ย่อยกองเตรียมปลูกกับ พด.1 อีกที”

  1. คนพอชอ Says:

    น่าจะมีภาพให้ดูหน่อยนะครับ

  2. chunlian Says:

    คุณยอดสนธ์นี่ ไอเดียบรรเจิดตลอดเวลาเลย น่านับถือจริงๆ สู้ๆ ค่ะ

  3. ymeesin Says:

    อิอิ ชมมากเดี๋ยวลอยครับ ว่าจะเล่าเรื่องขนไม้ไปปลูกช่วงสงกรานต์ให้ฟังครับ เอามาภาพมาฝากด้วย เรื่องที่แปลงที่จะสานฝันของเกษตรดีดีด้วย เรื่องแบบบ้านราคาพออยู่(สำหรับผม) คงต้องรอให้กลับมาก่อนครับ วันนี้ได้แวบเข้ามาสะสางงาน พรุ่งนี้ก็ต้องไปอีกละชีพจรลงเท้าจริงๆ

    เอาเป็นว่าถ้าเสร็จงานจะรีบกลับมาเล่าให้ฟังนะครับ ^_^

  4. ymeesin Says:

    อันนี้ก็เจาะลงปลูกในกองเศษไม้คลุมด้วยหญ้ากองข้างๆ กับกองบนครับ สำหรับกองนี้สุมไม้กับหญ้าแห้งแค่นั้นเองไม่ได้ใส่ดิน ส่วนพด.1 จำไม่ได้แล้วว่าใส่ไปหรือเปล่า แหะๆ เจาะเพื่อปลูกบวบครับ กำลังชูคอขึ้นมา


ใส่ความเห็น

