เศษมื้อบ้านๆกับนายเกษตรบ้านๆ

เรื่องเล่าจากสวนเกษตรดีดี อีกแว้ว มาทีนี้เป็นเรื่องของคนว่างๆ และถังว่างๆของเจ้าของบ้าน เพราะมีถังพลาสติกอยู่ 1 ใบ ครับ ตั้งทิ้งไว้เฉยๆ ผมก็คิดๆ เอ..เอามาทำอะไรดี ถังเตรียมอาหารน้องไส้เดือนก็มีแล้ว ถังเตรียมน้ำรดผักก็ทำ ถังหมักกล้วยเพื่อย่อยไม้แห้งก็ทำแล้ว ก็มันคว่ำอยู่ว่างๆ ตั้งถังนึงครับ ขนาดไม่ใหญ่มาก สูงเท่าเอวได้น่าจะพอจุอะไรได้ อ่ะพูดถึงจุ งั้นก็หาอะไรเล่นอีก เรามาทำน้ำหมักจากเศษอาหารในทุกมื้อในห้องเราดีกว่าเนาะ

ปกติแล้วชอบทานผักครับ ถ้าที่มีอยู่ในสวนเกษตรดีดีไม่พอ ก็จะถูกช๊อปมาจาดตลาดโดยแม่บ้าน ซึ่งหล่อนผ่านทู้กวานหลังเลิกงาน และเท่าที่ผมดูแล้วขยะที่เกิดหลังอาหารในแต่ละมื้อก็แยกออกได้เป็น 2 อย่างล่ะครับ ก็คือเศษอาหาร หรือผักผลไม้ กับอีกอย่างคือถุงพลาสติกที่ใช้ใส่มาก็เท่านั้นเอง

นึกได้ดังว่าก็เลยขอ และขอให้ช่วยแยกขยะให้หน่อย ขอเศษอาหาร 1 ถุง และก็เศษพลาสติกอีก 1 ถุง อันนี้ทำเมื่อ 16/3/53 เริ่มจากเอาเศษอาหารมื้อนั้นมา แล้วพยายามย่อยให้มีขนาดชิ้นเล็กๆ ทั้งหั่น ฉีกล่ะครับ เอามาใส่กาละมัง แล้วเอาน้ำตาลคลุกๆ กะราวๆ 3/1 เหมือนเดิม แถมเติมด้วยน้ำหมักจุลินทรีย์ที่ผมทำเอง และเก็บไว้ก่อนหน้า เทผสมลงซักครึ่งส่วนเพื่อเป็นหัวเชื้อนำทาง เสร็จแล้วก็เอาไปเทลงถังที่ว่าครับ แล้วหาพลาสติกคลุมปากถัง ใจจริงอยากได้ผ้าล่ะครับ แต่เอาไว้ก่อน ตอนนี้ยังหาผ้าไม่ได้ ^_^ แล้วก็หนังยางรัด

ที่อยากลองก็เพราะผมคิดว่าใน 1 มื้อเรากินไปซักเท่าไร ต้องถังขนาดไหนถึงจะพอ แล้วหมักไว้โดยใช้น้ำหมักที่เราทำไว้ใช้เองไม่ใช้ พด. จะเป็นยังไง แล้วการหมักแบบเติมลงทุกมื้อๆไป ผลการย่อยสลายจะเป็นยังไงบ้างเพราะหากจุลินทรีย์สามารถเริ่มย่อยเศษอาหารชิ้นที่โตขึ้นได้ จะสามารถย่อยได้แบบวันต่อวันมั้ยหรือได้ซักเท่าไร หรือผมต้องงดการเติม แล้วต้องงดกี่วัน แล้วประสิทธิภาพของน้ำหมักที่ได้จะเป็นยังไงบ้าง แล้ว แล้ว….ต่างๆ นานาครับ ความจริงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเก่า เป็นเรื่องที่มีการแนะนำและส่งเสริมให้ทำกันนานแล้ว แต่ก็อย่างที่ว่าครับเริ่มทำเริ่มลอง ส่วนว่าผลจะเป็นไง ถ้าผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจก็เหมือนเราเรามีปุ๋ยใกล้ตัวเราเลยครับ เพราะน้ำหมักทำได้หลายอย่าง เดี๋ยวเอามาเล่าต่อนะครับ ^_^

4 Responses to “เศษมื้อบ้านๆกับนายเกษตรบ้านๆ”

  1. chunlian Says:

    เอ…แล้วถ้าเราจะเริ่มจากการทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ก่อน เราต้องทำยังไงคะ ถึงจะได้หัวเชื้อจุลินทรีย์มา เอาแบบวิธีธรรมชาติน่ะค่ะ โดยไม่ต้องพึ่ง พด.2

  2. เกษตรดีดี Says:

    เริ่มจากหาเศษผักหรือผลไม้ครับเพราะพวกนี้มีน้ำในตัว เอามา 3 ส่วน หั่นเป็นชิ้นเล็กๆคลุกน้ำตาล 1 ส่วน ใส่ถังหาถุงดำคลุมและรัดปาก หมักนาน 1 เดือนครับ เศษกรองเอาน้ำ มาทำหัวเชื้อได้ครับ อย่างละเอียดตามลิ้งครับ

    https://kasetdd.wordpress.com/2010/01/16/kasetdd-namug/

  3. ymeesin Says:

    อันนี้หรือเปล่าที่เจอกันอยู่ ปัญหาเรื่องเน่ามีหนอนขึ้นด้วย ผมก็เจอนะเยอะด้วย กลิ่นออกฉุน+เน่า แต่ไม่เปรี้ยว ตอนนี้ผมเลยเต็มน้ำตาลลง แล้วคนๆ เสร็จก็ปิดฝาต่อ กะทั้งไว้ซัก 7 วันค่อยกลับไปดู คิดว่าถ้าได้หนอนคงหายไปเอง

  4. ymeesin Says:

    รายงานล่าสุดครับ หลังจากปิดฝาลืมๆไว้ คืนก่อนจะมาดูฝนตกครับ น้ำขึ้นมาครึ่งถังเลย แต่จนแล้วจนรอดหนอนก็ไม่ได้หายไปกลับเพิ่มจำนวน ผมเลยต้องเอามาเทใส่กองเศษวัสดุ ที่ผสม พด.1 ไว้ครับ ยอมแพ้ละ

    ข้อสังเกตเรื่องนี้ ส่วนตัวเห็นว่าเกิดจากที่เราเปิดฝาปิด และทำการเติมเศษอาหารลงไปทุกวัน ทำให้กระบวนการย่อยสลาย ได้รับการรบกวน จึงเกิดการเน่า นี่ถ้าลองปิดฝาให้สนิท และหมักยาวซักเดือนไม่ไปรบกวนอีกน่าจะได้น้ำหมักจริงๆเอาไว้ใช้ครับ

    อย่างน้อยผลพลอยได้ก็ถือว่าแจ่มครับ เพราะตัวหนอนที่เกิดตัวอ้สนๆทั้งนั้นเลย ผมกำลังนึกภาพว่าถ้าเราเพาะได้มากพอ เราก็จะได้อาหารเสริมโปรตีนสูง ไว้ให้เป็ด ไก่ ปลา อย่างสบายๆ เลยล่ะครับ อิอิ ต่อยอดได้ ^_^


ใส่ความเห็น

