กระเพาเล่นกับแมลงวันทอง

เอาเรื่องเกษตรในสวนย่อมๆ มาเล่าอีกครับ เรื่องของกระเพา ที่ผมปลูก ไม่สิต้องเรียกว่าไม่ได้ปลูก เค้าขึ้นของเค้าเอง จากต้นกล้า มาเป็นต้นใหญ่ ผมก็ผสมโรงย้ายเอาต้นกล้ามาลงกระถางใหญ่ของปูเล่ กะว่าถ้ากระเพาหมดอายุขัย ปูเล่ก็จะผงาดชูขึ้นฟ้า

แต่จนแล้วจนรอด ต้นกล้ากระเพา ก็งามเอาโตเอา จนบังแสงของปูเล่ให้ดูแกรนๆ ใจหรือก็อยากถอนเจ้ากระเพาทิ้ง แต่ใจก็สงสาร เค้าก็อยากเกิดเนาะ เลยได้แต่รดน้ำให้ทั้งสองอยู่ด้วยกัน แล้วก็ปลอบปูเล่ไป อดทนหน่อยนะลูก ซักวันต้องเป็นของเรา หรือถ้ามันมาช้า พ่อจะหาเวลาซักวันหยุดเพื่อย้ายกระเพาออกไปจากหนู

และแล้วเรื่องของกระเพาก็เกิดขึ้นในเช้าวันหยุดที่แล้วครับ เมื่อผมย้ายกระถางกระเพา เข้ามาชิดกัน เพื่อเปิดทางให้แสงส่องโดนผักชนิดอื่นบ้าง แล้วผมก็สังเกตเห็นภาพด้านล่าง

แมลงวันทองมากมาย มาเกาะรวมที่ช่อดอกของกระเพา มาก และมากขึ้น จะอะไรขนาดนั้น มันเกิดจากอะไร หรือว่าเพราะเราย้ายกระถางเข้าหากัน เลยเกิดการสปาร์ค(คิดไปโน่น..) เอ.. แล้วถ้าไม่ใช่สปาร์คล่ะครับ แววนักวิทย์ ก็เข้าสิง ถ้าเกิดจากการบอบช้ำ เหมือนตีใบตะไคร้หอมให้ช้ำเพื่อใช้กลิ่นไล่ยุงล่ะ อืมมม งั้นลอง
ผมก็ลองขยำยอดกระเพาเลยครับ ทั้งยอดทั้งช่อดอก ขยำๆกำๆ แบบบุบๆ ผลที่ได้ก็เป็นตามนั้นครับ บินมาจากไหนไม่รู้เยอะเลย มาเกาะตามยอด ตามช่อ หรือแม้แต่มือข้างที่ผมขยำไป
งั้นก็พอสรุปได้แล้วนะครับว่าต้องใช้คาถาอะไรถึงเรียกได้อย่างนี้ ถ้าที่สวนใครมีต้นกระเพา ลองเอาวิธีนี้ไปลองดูนะครับ ได้ผลยังไงโพสบอกด้วย เผื่อว่าจะเป็นที่ผมคนเดียว

หรือถ้าแน่ใจแล้วว่าใช้ได้จริง ผมก็คิดว่าชาวเกษตรดีดี ก็คงได้แนวทางไปต่อยอดความคิด กับเจ้าแมลงวันทองแล้วนาครับ แต่ไม่แนะนำวิธีต่อหรอก กลับบาป เพราะเบื้องต้นผมคิดได้แค่วิธีปลูกกระเพาไว้เพื่อเบนความสนใจ

อิอิ ก่อนมาเขียนเรื่องนี้เมื่อเช้าก็ตื่นขึ้นมา แล้วลงมาลองขยำดูอีกรอบเหมือนกัน โห.. มาอื้อ ก็เพิ่งรู้ว่าสวนเรามีแมลงวันทองเยอะขนาดนี้

ใส่ความเห็น

