ฮว่านง็อกเพื่อนร่วมทางkasetdd

ไม่โม้มากล่ะครับ เอาเรื่องพืชผักในสวนkasetdd มาแนะนำเหมือนเคย อย่างที่บอกไปแต่ต้นครับ ฮว่านง็อกไม้สมุนไพร หรือยา จากแถวชายแดน ใบเขียวๆ ยาวๆ ปลายแหลม ใช้ใบกินกันได้ทั้งสด และก็ต้ม เรื่องสรพพคุณทางสมุนไพรkasetdd ขอเว้นไว้ก่อนครับคงได้ยินกันมามากเพราะผมเองมองว่ามันก็ผักกินกะน้ำพริกดีๆนี่เองครับ

แต่เจ้าต้นนี้จะพิเศษกว่าต้นอื่นๆหน่อยนึง ก็เพราะว่ามันเป็นต้นไม้ของเจ้าของบ้านครับ จำเรื่องที่ผมขอยืมที่หน้าบ้านเค้าปลูกได้มั้ยครับ นั่นแหล่ะ ขอได้ผมก็ปลูกๆ จนมีอยู่วันนึง เจ้าของบ้านเอาเจ้านี่มาปลูกไว้ที่พื้นดินหน้าบ้าน แบบกลางแดดด้วย พอ 2 อาทิตย์ผ่านไป ระหว่างนั้นผมก้ช่วยดูครับ รดน้ำ ให้ปุ๋ย แต่ด้วยดินตรงนั้นเหนียวมากๆ ประกอบกับแดดจ้ามากๆ ทั้งวันด้วย

ผมเดาเอาว่าสงสัยแกจะนึกสนุกหรือเพราะเห็นผมปลูกมังครับเลยอยากผสมโรงเอามาปลูกบ้าง

และแล้ววันที่ผมกับเจ้าฮว่านง็อกต้องกอดคอกันก็มาถึง พี่เจ้าของบ้านคงเห็นมันออกเหี่ยวๆ เลยมาบอกผมให้ช่วยดูแลให้หน่อย เอ่าแล่ว. เหมือนใบเบิกทางเลยนะครับ ถ้าผมดูแลดีก็คงได้ขยายสวนผมต่อ แต่ถ้าตายผมก้คงม่องตาม อิอิ คิดเล่นๆ

จากนั้นผมก็เลยเอาฮว่านง็อกขึ้นมาจากดินแล้วมาผสมดินใหม่ เน้นให้ร่วนซุยกว่าเดิม โดยใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพ + ขี้วัว+มูลไส้เดือน เหมือนเดิมเลยครับ แล้วใส่กระถาง รดน้ำบ้างช่วงที่แห้ง จนตอนนี้ก็เป็นดังภาพครับ เขียวงามใช้ได้เลย เห็นเส้นสีดำๆที่ชี้ขึ้นไปทางมุมบนขวามั้ยครับ นั่นล่ะคือยอดเดิมที่มีตั้งแต่ตอนมาล่ะ ตายไปเรียบร้อยแล้ว แต่เกิดมียอดใหม่แตกขึ้นมาตรงโคน นี่กะเลี้ยงต่อให้ยอดที่ แตกขึ้นมาให้สูงหน่อย แล้วค่อยเด็ดไปจิ้มน้ำพริก เค้าจะได้แตกเป็นพุ่มครับ

แต่ว่าก็ว่านะครับผมไม่แน่ใจจริงๆ ว่าฮว่านจะรอดมาได้ เลยไม่ได้เก็บภาพตอนพบกันครั้งแรกมาฝาก แต่ต่อจากนี้ ถ้าเริ่มเด็ด เริ่มแต่งกัน ผมจะเอามาฝากเรื่อยๆครับ

3 Responses to “ฮว่านง็อกเพื่อนร่วมทางkasetdd”

  1. สามเหน่ง Says:

    เห็นภาพประกอบแล้วไม่แน่ใจว่าที่บ้านผมเป็นอันนี้หรือเปล่า พ่อเป็นคนปลูกไว้เคยถามว่าต้นอะไร แต่ลืมไปแล้ว ความจำสั้นครับ

  2. ymeesin Says:

    ว่าจะแนะนำให้เด็ดชิมดู แต่นึกได้ว่ามีไม้ประดับของไทยอีกตัวนึงครับใบเหมือนกันมาก ต้องสังเกตดีๆถึงจะแยกได้

    ทางที่ดีเลยว่าถามดูอีกทีครับ ถ้าใช่อะไรที่ง็อกๆ ทานได้ครับเป็นผักสดได้อย่างดี ^_^ เหมือนกับรางจืดครับตะกูลเดียวกับใบย่านาง อันนั้นชิมแล้วจืดๆมันๆ

    ติดนิสัยครับถ้าผมเดินเข้าสวนทีไรอยากลองเคี้ยวอะไร ก็เด็ดได้เลย ปลูกเอง ดูแลเอง ปลอดสารเองครับ

  3. ymeesin Says:

    นี่หน้าตาล่าสุดเมื่อวาน เทียบกับปี๊บน้ำด้านข้าง


ใส่ความเห็น

