เกษตรพอเพียงชีวิตพอดีเรื่องที่ใครก็ทำได้

วันนี้คิดถึงนั่งๆทำงาน วนๆคิดถึงเรื่องเกษตรประณีต และเกษตรพอเพียงตามแนวทางของในหลวงของเรา และเห็นคลิปเก่าที่ดูจะคุ้นตา แต่ก็คงจะคุ้นไปจนชินตา ผมเลยหยิบขึ้นมาดูอีกทีครับ บังเอิญไปเจอในเวปเกษตรและตามต่อจนได้ Code ว่าอยู่ใน youtube เอามาแปะไว้ก่อนล่ะครับ

เรื่องนี้คือเรื่องเกษตรปราณีต กล่าวถึงการใช้ชีวิตแบบอยู่ด้วยการเพิ่งงพาตนเองและธรรมชาติแวดล้อม เอามาใช้ในชีวิตประจำวันครับ แตกเข้าไปถึงเรื่องการกินว่าต้องกินอะไรบ้าง เราก็พึ่งพาตัวเองโดยปลูกสิ่งนั้น เพื่อกินใช้กันในพื้นที่ของตัวเราเอง ประมาณว่าถ้าเราหิวก็มีให้กินอิ่มแล้วก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องใช้เงิน จนต้องดิ้นรนหาเงินมาซื้อกินประมาณอย่างนั้นเลย

ผมล่ะชอบจังชีวิตแบบนั้น แต่มาคิดถึงตัวเราหรือคนเมืองที่ยังต้องตื่นเช้า รีบเข้างานทุกวัน เพื่อทำงาน ทำงาน หาเงินซื้อกิน ซื้อใช้ นี่ยังไม่รวมคนที่ได้ค่าตอบแทนไม่พอกับค่าครองชีพด้วยแล้ว คงไม่มีวันจบสิ้น แล้วปลายทางมันจะอยู่ตรงไหนว่ามั้ยครับ

แต่ผมว่าทุกอย่างทุกอย่างจะไม่ดำเนินไปตามทางที่เราเห็นแต่ต้นตลอดหรอกครับ ตราบที่เราไม่ได้ยอมแพ้ ขยันอีกหน่อย สังเกตสักนิด ค่อยๆหยิบจับสิ่งต่างๆที่ลอยเคว้ง เอามาประกอบต่อกันทีละน้อยตามกำลัง ความสุขแบบพอเพียงพอดีมีรอเราทุกคนอยู่แน่นอนครับ ไม่ใช่แค่เกษตร แต่ความพอเพียงยังประยุกต์ใช้ได้กับคนเราในหลายๆเรื่อง

คลิปชุดนี้ผมชอบโดนส่วนตัวมากครับ เพราะนอกจากเรื่องเกษตร ยังมีเรื่องการวางแผนการใช้ทรัพยากร การพึ่งพา ถึงแม้ต้องรออีกนานกว่าผมจะทำได้อย่างนั้นก็เถอะครับ แต่ดูๆแล้วชื่นใจจังเลยเอามาฝาก

เขียนใน ห้องโถง. ป้ายกำกับ: , , . Leave a Comment »

ใส่ความเห็น

